ให้นักเรียนเขียนสรุปการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) ใน Web Blog ของแต่ละคน และแจ้ง URL ของนักเรียนให้ครูทราบเพื่อจะได้เข้าไปตรวจให้คะแนน
มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ชื่อ นางสาว ขวัญฤทัย สกุล มีชัย เลขที่ 32 ห้อง 5/9
กลุ่มที่ 9
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา
ผู้ในท้องถิ่นละเลยสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้ผู้คนเลือกท่องเที่ยวมากมาย บางคนเลือกที่จะท่องเที่ยวสถานที่ดังๆ บางคนเลือกสถานที่ที่กำลังเป็นที่นิยม จนลืมไปว่า ในท้องถิ่นของตนเองมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และดังไปทั่วโลก เช่น วัดสวนโมกข์ ซึ่งมีช่าวต่างชาติมาท่องเที่ยวและปฎิบัติธรรมที่วัดสวนโมกข์มากมาย แต่คนในท้องถิ่นกลับละเลย และไม่เที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง ผลที่เกิดขึ้น คือ เศรษฐกิจในท้องท้องถิ่นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจึงไม่ค่อยดีนัก แต่ถ้า เราหันมาเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น พ่อค้าและแม่ค้าที่ทำอาชีพค้าขาย ก็จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยว ทางกลุ่มของพวกเราจึงได้เล็งเห็นปัญหาการละเลยสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น
ทางกลุ่มของพวกเราจึงอยากช่วยแก้ไขปัญหานี้ เพื่อส่งผลให้ท้องถิ่นของเราเอง มีเศรษฐกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นตนเองว่า เพราะเหตุใด คนในท้องถิ่นถึงละเลยไม่เที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง
- เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาผู้คนละเลยสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น โดย มีการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นในรูปแบบของสารคดีท่องเที่ยว เพื่อให้คนในท้องถิ่นเกิดความสนใจที่จะเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง
- เพื่อเรียนรู้วิธีการทำสารคดีสั้น โดย การทำจะมีการแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน ตามความถนัด เพื่อให้ได้สารคดีที่มีประสิทธิภาพและทุกคนได้ลงลงมือทำและมีส่วนร่วมในการทำสารคดี
ผลการศึกษา
- ผู้คนในท้องถิ่นหันมาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นมากขึ้น
- เศรษฐกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวดีขึ้น
- สมาชิกในกลุ่มมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำสารคดีการท่องเที่ยว
เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
ในการแก้ไขปัญหานี้ เราต้องปลูกฝังจิตสำนึกของคนในท้องถิ่นให้หันมาเห็นความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง โดย ต้องปลูกฝังให้เห็นความสำคัญตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่
มีการจัดสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น สวนสนุกริมทะเล เพื่อดึงดูดให้คนมาท่องเที่ยวในสถานที่นั้นๆมากขึ้น
จัดงานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในท้องถิ่นเมื่อมีเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ ผู้คนจะได้เห็นความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเอง
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียน IS
- ได้รับความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างสารคดีการท่องเที่ยว
- แรงบันดาลใจในการเรียนนิเทศศาสตร์ ได้ค้นพบว่า สิ่งนี้แหละคือสิ่งที่เราต้องการและสามารถอยู่กับมันได้ตลอดชีวิต
- ความสามัคคีทำให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดี ถ้าเราทะเลาะกันภายในกลุ่ม เราก็ไม่สามารถทำงานออกมาได้ดี แต่ถ้าเรามีความสามัคคีภายในกลุ่ม งานที่เรากำลังทำก็สามารถทำได้สำเร็จ
- การทำงานเป็นทีม คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย ผมขอนำมาใช้ในการทำ IS การทำงานเป็นกลุ่มเราต้องรู้จักการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และ มีการแบ่งหน้าที่ของตนเอง และควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น